Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển -Mới cập nhật

Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển – Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP

 

Bài viết Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP thuộc chủ đề về Karaoke đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, hãy cùng Công ty SEO Siêu Tốc tìm hiểu Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP trong bài viết hôm nay nhé !

Mời bạn Xem video Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển

Giới thiệu về Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP

CÙNG CHIA SẺ ĐAM MÊ ZALO : 0948424940 FACEBOOK: facebook.com/nhon.nguyenthanh.1460 KARAOKE NHẠC …

Tham khảo thêm tin tức về Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển tại Wikipedia

Bạn có thể tra cứu thêm nội dung về Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển từ trang Wikipedia.

Câu hỏi về Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển

Nếu có bắt kỳ câu hỏi nào về Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển hãy cho chúng mình biết nhé, mọi thắc mắc hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình hoàn thiện hơn trong các bài sau nhé!

Bài viết Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP được mình và team tổng hợp từ nhiều nguồn. Nếu thấy bài viết Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển giúp ích cho bạn thì hãy ủng hộ team Like hoặc Share nhé!

Hình ảnh về Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển

Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển - Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN - DÂY KÉP

Hình minh hoạ cho Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển

Tham khảo thêm những video khác về Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển tại đây: Nguồn tham khảo từ khóa Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển tại Youtube

Thống kê về video Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển

Video “Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP” đã có lượt view, được like [vid_likes] lần, được cho /5 sao.

Kênh NGUYỄN THÀNH NHƠN đã dành nhiều công sức và thời gian để hoàn thiện clíp này với thời lượng , các bạn hãy lan toả video này để cám ơn tác giả nhé.

Bài “Dạ cổ hoài lang” có 20 câu, 2 nhóm đầu mỗi nhóm 6 câu, 2 nhóm sau mỗi nhóm 4 câu. Mỗi câu trong bài có 2 nhịp, gọi là nhịp đôi.

Ngay từ thời chỉ mới có nhịp đôi, bản “Dạ cổ hoài lang” đã được đặt lời khác. Việc đặt (ngôn ngữ nhạc Việt gọi là “soạn”) lời ở các bản cổ nhạc không giống như đặt lời tân nhạc. Một bài tân nhạc khi đặt lời thì theo sát câu nhạc của lời trước, tức là theo đúng hay rất sát nốt nhạc trong mỗi stanza. Đặt lời một bản cổ nhạc giống như làm bài thơ họa: Theo đúng nốt nhạc (ngôn ngữ nhạc Việt gọi là chữ nhạc) ở cuối câu (chỗ dứt nhạc) và theo giọng bình – trắc ở những chữ đó.

Câu 2 nhịp, tuy nhiên, không thỏa mãn được nhu cầu của các nhà soạn nhạc. Bản nhạc (bản vọng cổ luôn gọi là “bản”, không gọi là “bài”) được tăng lên 4 nhịp, tức nhịp tư, trong khoảng thời gian 1927-1935. Sau đó tăng lên nhịp tám năm 1936-1945, và cũng khoảng thời gian này được mang tên bản “Vọng cổ”. Từ nhịp tám lên nhịp 16, 32, 64, 128,… Bản thông dụng nhất hiện nay là bản nhịp 32.

Bản vọng cổ nhịp đôi, nhịp tư chỉ theo sát chữ nhạc ở chỗ dứt câu. Nhưng khi bản nhạc có nhiều nhịp, phải theo đúng chữ nhạc ở một số nhịp nhất định.

Thí dụ, câu 1 của bản nhịp đôi chỉ cần dứt ở chữ cống, theo chuẩn của bản Dạ cổ hoài lang.

Nhưng câu 1 của bản nhịp 32 phải có chữ hò ở nhịp 16, hò ở 20, xê ở 24, xang ở 28, cống ở 32. Ở bản 32 nhịp, tất cả các câu đều có xề (gọi là “xuống” xề) ở nhịp 4. (Trên thực tế, bản 32 nhịp thường câu 1 và 4 ngắn, chỉ có 16 nhịp sau, còn 16 nhịp đầu nói thơ hoặc nói lối hoặc xen tân nhạc.

Khi câu nhạc còn ngắn, bản nhạc chỉ gieo vần ở cuối câu. Lên tới nhịp 32, 64, các soạn giả bắt đầu gieo vần liên kết bên trong mỗi câu.

Các bản vọng cổ theo nhịp
Cùng với việc tăng số nhịp trong mỗi câu, bản vọng cổ ngày càng đa dạng thêm nhờ sự sáng tạo của các soạn giả, các nghệ sĩ làm bản vọng cổ ngày nay rất phong phú.

Vọng cổ nhịp đôi
Bản Vọng cổ nhịp đôi tức là bản Dạ cổ hoài lang nguyên thủy.

Sáu câu đầu trong bản này như sau, vần gieo mỗi câu một lần (trong đó có câu vần lưng tức yên vận):

Từ là từ phu tướng,
Bảo kiếm sắc phán (phong) lên đàng.(phán: sai bảo; không phải là phong)
Vào ra luống trông tin chàng.
Năm canh mơ màng.
Em luống trông tin chàng,
Ôi gan vàng thêm (quặn) đau.(thêm:đã đau nhiều rồi; quặn: đau lần đầu. Có lẽ “thêm” phù hợp hơn)
Sáu câu này có sáu chữ dứt câu như sau:

Advertisement
Advertisement

………. cống
………. xang
………. hò
………. hò
………. xề
………. liu
Những chữ nhạc này được dùng trong tuồng “Tham phú phụ bần” như sau:

(Đào:) Vì đâu nên xui khiến (cống)
Cha nỡ rẽ thúy chia uyên (xang)
Làm cho đôi ta đeo phiền (hò)
Mang nặng lời nguyền (hò)
(Kép:) Đành cam đứt câu nghĩa tình (xề)
Trên Thiên Hoàng xin chứg minh (liu)

Tới hết 20 câu thì hết bản.

Vọng cổ nhịp 4
Nhịp tư bắt đầu có từ năm 1927. Từ bản này, vọng cổ có bước thay đổi quan trọng: Chữ nhạc trong bài không theo hơi Bắc (tức Bắc chánh) nữa mà đổi sang hơi Bắc Oán. Dưới đây là sáu câu đầu bản “Khúc oan vô lượng” của soạn giả Huỳnh Thủ Trung tức Tư Chơi.

Đêm nào ngọn đèn khuya, mẹ đây chong trắng đĩa
Chàng ôi, nếu có gặp nhau họa chỉ trong giấc mộng huỳnh lương
Trời đất ôi! Vợ chồng tôi đang vui câu đầm ấm nơi cảnh gia đường
Vì ai gieo oan mà để cho thiếp phải cam dồn dập nơi khốn cảnh đoạn trường
Hơn bốn năm trường tựa nơi canh cửa thiếp trông chờ
Đã biết rằng tuyệt vô hy vọng mà lòng mong thiếp những hoài mong

Vọng cổ nhịp 8
Bản nhịp 8, từ năm 1936, bắt đầu ngân nga hơn bản nhịp tư. Người góp công làm bản nhịp tám được công chúng ưa chuộng phải kể đến nghệ sĩ Lưu Hoài Nghĩa tức Năm Nghĩa. Nhiều bản tuồng nhịp 8 tới nay vẫn còn nổi tiếng, như bản “Tô Ánh Nguyệt” của soạn giả Trần Hữu Trang:

Sau khi tôi có chết đi rồi, xin Cậu chứng kiến cho tấc lòng tôi mà tỏ hết khúc nói cho ai kia được rõ nỗi khổ tâm của tôi trước giờ tôi nhắm mắt
Dưới nấm mộ xanh, thân người mạng bạc, ngàn muôn năm linh hồn tôi họa chăng được tiêu tan khối hận chốn tuyền đài
Mười tám năm dư lắm lúc tôi muốn vạch mặt phơi gan mà than thở với đất trời
Nhưng mà mối hận tình nó nấu nung trong tim phổi, nghĩ bao nhiêu tội lỗi, gặp mặt ai tôi nói chẳng nên lời
Ngày hôm nay, tôi sắp lìa xa bao nhiêu kẻ thân yêu quý mến mà từ giã cõi đời
Cậu ôi, tôi nhờ cậu nói lại với má thằng Tâm rằng tôi mong giũ sạch nợ trần ai đặng thoát ra khỏi vòng tình thiên hận hải, vậy tôi xin có một đôi lời nhắn nhủ cùng với ai.

Vọng cổ nhịp 16
Tới bản 16, từ năm 1946, mỗi câu bắt đầu dài, như 6 câu sau đây, trong “Tôn Tẫn giả điên”, nổi tiếng với giọng ca Út Trà Ôn:

Úy trời đất ôi! Nỗi đoạn trường, cũng vì tôi đây quá tin thằng Bàn Quyên là bạn thiết cho nên ngày hôm nay thân của tôi phải ra nông nỗi
Còn như công cuộc ngày hôm nay đây, bởi tôi không cẩn thận cho nên bạn tôi nó mới đành nhẫn tâm chặt lấy một bàn chơn tôi
Khi tôi còn ở trên non thì tôi quyết ẩn thân tu tâm dưỡng tánh, luyện thuốc trường sanh mong thành chánh quả đặng có tọa hưởng Bồ Đoàn
Nào hay đâu thằng Bàn Quyên nó lên năn nỉ ỷ ôi, lời ngon tiếng ngọt, nó nói rằng chúa của nó là một đấng minh quân chơn mạng. Bởi vậy cho nên nó bảo tôi một một, hai hai cũng phải xuống mà đầu hàng.
Cho nên khi ấy tôi mới hạ san, thì thầy của tôi có cho tôi một bức cẩm nang lại dặn tôi rằng: Hễ khi nào lâm nạn thì dở ra xem rồi liêu> chước biến quyền
Vậy thì tôi đây vọng nguyện với Tôn sư, khai thơ cứu mạng. Ủa sao tôi chẳng thấy điều chi lạ, chỉ thấy trong thơ có một chữ “Cuồng”. Ờ, ờ, phải rồi, đây thầy tôi bảo tôi giả điên đặng có thoát thân.
Thời kỳ vọng cổ nhịp 16 cũng là lúc câu vọng cổ có trộn vô những câu nói thơ (tức ngâm thơ, theo điệu Tao Đàn hoặc Vân Tiên) và những câu hò. Đây là sáng kiến của NSND Út Trà Ôn ảnh hưởng cho tới nay. Trong bản “Tôn Tẫn giả điên”, Út Trà Ôn nói thơ trong câu 11-12 và hò trong câu 13 như sau:

11. Bây giờ buồn quá, để nói thơ cho bà con cô bác nghe chơi: Buồn cười vua Trụ đa đoan, mê nàng Đắc Kỷ rồi giết oan hết cả trào. Nói qua tới lớp vua U mà yêu ấp ả má đào
12. Ẵm ôm nàng Bao Tỉ giặc vào cũng không hay. Còn vua Kiết có tánh rồi hay say, nghe lời của Muội Hỷ mà lại giết ngay tôi Long Phùng.
13. Hò hơ… chết tôi, tôi chịu xin đừng bận bịu bớ điệu chung tình. Hò hơ… con nhạn bay cao rồi khó bắn, hò hơ… con cá ở ao quỳnh cũng khó câu…
Từ khi có bản vọng cổ 16 nhịp, câu nhạc đã bắt đầu đa dạng phong phú.

Từ khoá cho video này: #Karaoke #vọng #cổ #CƠN #BÃO #BIỂN #DÂY #KÉP, [vid_tags], Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển, Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển, Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển, Karaoke Ca Cổ Cơn Bão Biển, [keyword_title_words_as_hashtags] Nguồn: Karaoke vọng cổ CƠN BÃO BIỂN – DÂY KÉP

Advertisement
Advertisement

Mục Lục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *